IoT VS IIoT

Last updated: 7 May 2024
385 Views
IoT VS IIoT

IoT ย่อมาจากคำว่า Internet of Things แปลความหมายแบบเข้าใจง่ายคือ เทคโนโลยีที่สามารถทำให้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงกันได้และรับส่งข้อมูลระหว่างกันได้อย่างง่าย เช่น การสั่งเปิดปิด ไฟฟ้าในบ้าน อุปกรณ์พวกกล้องวงจรปิดที่สามารถดูผ่านมือถือ หรือ แท๊ปเล็ตได้ เป็นต้น นอกจากการเชื่อมโยงข้อมุลต่างๆ แล้ว เรายังสามารถเก็บข้อมูลไว้บนคลาวด์ได้ด้วยและสามารถประมวลผลข้อมูลเหล่านั้นบนคลาวด์ได้เลย โดยที่ผู้ใช้งานสามาระควบคุมและสั่งการจากระบะไกลได้ด้วย

แล้วอะไรคือ ความแตกต่างระหว่าง IoT และ IIoT

IIoT ย่อมาจากคำว่า Industrial Internet of Things จริงๆ ก็มาจากคำว่า IoT เพียงแต่เติมตัวไอ เพิ่มไปหนึ่งตัว กลายเป็น Industrial Internet of Things ทั้งนี้เมื่อ ระบบอินเตอร์เพื่อการควบคุมนำมาใช้ในระบบโรงงานอุตสหากรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการผลิต ระดับอุตสาหกรรมนั้นจะมีความพิเศษกว่าการใช้งานทั่วไปๆ อยู่ เนื่องจากว่างานในอุตสาหกรรมต้องการความปลอดภัยสูง ตลอดไปจนถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต้องทนทานต่อ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่หนักมาก สามารถทนร้อน ทนอุณภูมิสูงๆ หรือ อุณหภูมิต่ำจนถึงติดลบได้ ทนการถูกรบกวนด้วยคลื่นสัญญาณแม่เหล็กต่างที่ เกิดขึ้นจากระบบการผลิต

จะสังเกตุได้ว่ารูปแบบการทำงานของ IoT และ IIoT ทำงานเหมือนกันเพียงแต่แตกต่างในการใช้งาน IoT เป็นการใช้งานทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเพื่อควบคุมสั่งการ หรือประมวลผลแบบทั่วไป เช่น ในบ้าน ในอาคาร งานการเกษตร ส่วน IIoT นั้นเน้นไปใช้งานในระดับอุตสาหกรรม ตัวอย่างการใช้งาน IIoT นั้นคือ ระบบ Haiwell Cloud SCADA ที่รองรับการใช้งานในอุตสหากรรม ด้วยสามารถเชื่อมระบบเครื่องจักร อุปกรณ์ในโรงงาน อุตสากรรมต่างๆ เพื่อเชื่องโยงข้อมูล ควบคุมและสั่งการเครื่องจักรจากระยะไกล ตัวอย่างของอุปกรณ์ที่สามารถต่อแบบ IIoT ได้แก่ HMI (Human Machine Interface) อุปกรณ์ที่ใช้แสดงผลและควบคุมสั่งการรองรับการทำงานแบบ IIoT หรืออาจจะเป็น Controller PLC (Programmable Logic Controll)

ในปัจจบันรูปแบบสื่อสารมาตราฐานข้อมูลระหว่าง Server กับอุปกรณ์หรือเครื่อจักร จะสื่อสารผ่าน MQTT ซึ่งการจะทำงานในรูปแบบของ IIoT นั้นอุปกรณ์ต้องการรองรับ จากภาพตัวอย่าง แสดงแผนผังการเชื่อมโยงข้อมูลอุปกรณ์หรือเครื่อวจักรต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำให้สามารถเก็บข้อมูล Data Logger หรือควบคุมและสั่งการ Monitoring ได้ด้วย โดยสรุป IoT และ IIoT การใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ต้องการใช้งานเป็นหลัก และก็สิ่งพิจารณาคือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องรองรับการทำงานที่เหมาะสมกับการใช้งาน

บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จัก Codesys
Codesys software IDE เป็นที่แพร่หลายมากในยุโรป โดยข้อมูลจาก website codesys ที่ระบุว่ามีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 1000 device (Several million CODESYS-compatible devices and approximately 1,000 different device types from over 500 manufacturers make CODESYS the leading manufacturer-independent IEC 61131-3 automation
18 Apr 2024
บริษัท อี พาวเวอร์ เซอร์วิส จำกัด และ Haiwell Thailand เข้าร่วมประชุมและเยี่ยมชม สำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยพัฒนา ณ.มณฑล ฝู่เจี้ยน เซี้ยะเหมิน
โดยทั้งนี้ผู้บริหารระดับสูงและประธานบริษัท Haiwell ได้ให้การตอนรับเป็นอย่างดี ในปีนี้ทางทีมงาน Haiwell ได้ร่วมกับทีมซอฟแวร์ เรากำลังจะปรับปรุงระบบ Server ในประเทศให้รองรับการทำงาน ผ่าน Cloud เต็มรูปแบบ
3 Apr 2024
Dutch Greenery Field day 2024
ทางบริษัทอี พาวเวอร์ เซอร์วิส ได้นำระบบผสมปุ๋ยหลากหลายรุ่นไปจัดแสดงในงานนี้ อาทิ 1. minidos IoT เครื่องผสมปุ๋ย ที่มาพร้อมระบบ IoT 2.  super jet เครื่องผสมปุ๋ยความเร็วสูง 3.  ระบบผสมปุ๋ยราคาประหยัด
24 Feb 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy