ทำความรู้จัก Codesys

Last updated: 18 Apr 2024
96 Views
ทำความรู้จัก Codesys

Codesys เป็น software ของประเทศเยอรมันนี ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาของโปรแกรมเมอร์ในระบบอัตโนมัติ ที่ต้องเขียน Software PLC หลายยี่ห้อ
Codesys software IDE เป็นที่แพร่หลายมากในยุโรป โดยข้อมูลจาก website codesys ที่ระบุว่ามีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 1000 device (Several million CODESYS-compatible devices and approximately 1,000 different device types from over 500 manufacturers make CODESYS the leading manufacturer-independent IEC 61131-3 automation suite.'https://www.codesys.com/the-system/codesys-inside.html') ยกตัวอย่างเช่น ABB AG,ADVANTECH,Beijer,Bosch Rexroth,Eaton,Festo SE,Hitachi Europe,IFM,JUMO,KEP,Opto22,WAGO,Weidmuller,Delta
ประโยชน์ที่ได้รับ
ในส่วนของผู้ผลิตเนื่องจากผู้ผลิต hardware ไม่จำเป็นต้องมี software developer engineer ไว้สำหรับพัฒนา software ของตัวเองทำให้ลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
ซึ่งทำให้ต้นทุนลดลง ทุกค่ายจะหันมาพัฒนา hardware PLC หรือ PAC ของตัวเองให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ราคาถูกลง
ในส่วนของผู้ใช้งานทั่วไปสามารถ download software มาใช้ได้ฟรีที่ website www.codesys.com ,software codesys มี library ภายในให้ใช้มากมายหลายคำสั่งและสามารถ เพิ่ม library จากภายนอกหรือผู้พัฒนา library เพิ่มเติมเข้ามาได้ซึ่งบางรายจะเป็น open source สามารถนำมาแก้ไขปรับแต่งเพิ่มเติมได้ ทำให้การพัฒนาโปรแกรมเร็วขึ้น,กระชับ, เสถียรภาพขึ้น และที่สำคัญคือสามารถศึกษา software codesys เพียง software เดียวก็สามารถใช้งานกับ PLC หรือ PAC ทุกยี่ห้อที่เป็นสมาชิกของ codesys ได้เลย
จุดเด่นของ codesys
- รองรับการเขียนโปรแกรมได้หลากหลายรูปแบบ LD,FBD,CFC,ST,SFC (IEC61131-3) ตามความถนัดของผู้ใช้งาน เพิ่มเติมด้วย OOIP (object-oriented industrail programming)
-มี Visaulization และ Webvisaulization ในตัวเพื่อง่ายต่อการพัฒนา HMI,SCADA ใน software เดียว และสามารถ Simulation ได้
-รองรับ Felid bus มาตราฐานหลากหลายแบบสอดคล้องกับกระบวนการผลิตและเครื่องจักรสมัยใหม่ในปัจจุบันนิยมใช้ feild bus ชนิดต่างๆ เพื่อลดความยุ่งยากในการเดินสายแบบเก่า(hard wire) เช่น ModbusTCP,EthernetIP,Profinet,CanOpen,IO-link และอื่นๆ
-รองรับคำสั่งการควบคุมการเคลื่อนที่แบบมาตราฐาน CiA402 ผ่าน EtherCAT bus ความเร็วสูง(CSP,PP,PV,Homing mode) ซึ่งนิยมใช้กับงาน Motion control หลายแกนที่ใช้ servo drive หรือ stepping drive เป็นแบบ EhterCAT เพื่อลดความยุ่งยากใน wiring และข้อจำกัดในคำสั่ง pulse train แบบเก่าและเป็นมาตราฐานเดียวกันทั้งหมดทำให้สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียหายโดยไม่ขึ้นอยู่กับยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งได้เลย(Interchange)
-มี OPC UA server ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารระหว่าง HMI,SCADA และ Inteligent device อื่นเพื่อให้การสื่อสารเชื่อมต่ออยู่ในมาตราฐานเดียวกัน
ในส่วนของประทศไทยเวลานี้อาจจะยังไม่แพร่หลายในอุตสาหกรรมเนื่องจากโรงงานส่วนใหญ่ยังใช้ PLC ของค่ายญี่ปุ่นกับค่ายยุโรป และอมริกา ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของ codesys ยกเว้นเครื่องจักรที่นำเข้าจากยุโรปรุ่นใหม่ๆ ที่ติดตั้ง controller codesys มากับเครื่อง รวมถึงเครื่องจักรรุ่นใหม่จากผู้ผลิตประเทศจีนบางราย
ผู้พัฒนาระบบอัตโนมัติ,โปรแกรมเมอร์ และผู้เกี่ยวข้องด้านเทคโนโลยีรวมถึงสถาบันการศึกษา อาจจะถึงเวลาแล้วที่ต้องศึกษาและเรียนรู้ software codesys ไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในอนาคตอันไกล้นี้ เพื่อให้การทำงานในระบบอัตโนมัติมีมาตราฐานสากลมากขึ้นและเพื่อให้เท่าทันเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ระบบแบบเก่าอาจไม่รองรับแล้วรวมถึงเป็นการ Up skill ของตัวเองเพื่อเข้าสู่มาตราฐานสากล
บริษัท Epower service มีผลิตภัณฑ์ PLC(Programable Logic Controller) และ PAC(Programable Automation Controller) แบบ OEM พร้อม Licence Feildbus มาตราฐานแบบต่างๆรวมถึง Licence Motion control,OPC UA,MQTT และ Webvisaulization ด้วยแนวคิดว่าควรจะมี Function ทุกอย่างรวมทั้งหมดอยู่ใน PLC,PAC ตัวเดียวโดยไม่ต้องซื้อ Expansion หรือ Licence เพิ่มในราคาย่อมเยาว์เพื่อเป็นทางเลือกให้นักพัฒนาระบบอัตโนมัติและโปรแกรมเมอร์ และผู้เกี่ยวข้องด้านเทคโนโลยีได้เริ่มต้นศึกษาด้วยงบประมาณที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบเคียงกับราคาในโซนของยุโรป และญี่ปุ่น
ทางทีมงานของบริษัทกำลังเร่งจัดทำตัวอย่างการเขียนโปรแกรม(source code)คลิปสอนการเขียนโปรแกรมในแต่ละภาษา และคลิปการเชื่อมต่อ feild bus กับอุปกรณ์แบบต่างๆ รวมถึงการควบคุมการเคลื่อนที่หลายแกนด้วย EtherCAT Motion control ไปจนถึงการควบคุม Delta robot, 6 Axis Robot,Scara robot,ECAM,CNC machine,OPC UA,MQTT,สามาถติดต่อได้ในช่องทาง Line@epower หรือ facebook: codesys PLC&PAC ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กันได้

บทความที่เกี่ยวข้อง
IoT VS IIoT
7 May 2024
บริษัท อี พาวเวอร์ เซอร์วิส จำกัด และ Haiwell Thailand เข้าร่วมประชุมและเยี่ยมชม สำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยพัฒนา ณ.มณฑล ฝู่เจี้ยน เซี้ยะเหมิน
โดยทั้งนี้ผู้บริหารระดับสูงและประธานบริษัท Haiwell ได้ให้การตอนรับเป็นอย่างดี ในปีนี้ทางทีมงาน Haiwell ได้ร่วมกับทีมซอฟแวร์ เรากำลังจะปรับปรุงระบบ Server ในประเทศให้รองรับการทำงาน ผ่าน Cloud เต็มรูปแบบ
3 Apr 2024
Dutch Greenery Field day 2024
ทางบริษัทอี พาวเวอร์ เซอร์วิส ได้นำระบบผสมปุ๋ยหลากหลายรุ่นไปจัดแสดงในงานนี้ อาทิ 1. minidos IoT เครื่องผสมปุ๋ย ที่มาพร้อมระบบ IoT 2.  super jet เครื่องผสมปุ๋ยความเร็วสูง 3.  ระบบผสมปุ๋ยราคาประหยัด
24 Feb 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy