การเลือกใช้งาน Inverter (VFD) ควบคุม Induction Motor เบื้องต้น

Last updated: 9 Dec 2023
421 Views
การเลือกใช้งาน Inverter (VFD) ควบคุม Induction Motor เบื้องต้น

เรามาทำความรู้จักเจ้า Inverter (VFD) แบบง่ายๆว่าทำหน้าที่อะไรกันนะ..? 

                Inverter คืออุปกรณ์ ที่ใช้ควบคุมหรือปรับลดความเร็วมอเตอร์AC 3 Phase ชนิดแม่เหล็กเหนี่ยวนำ (Induction Motor 3Phase) การใช้งานหลักๆ ก็คือ start stop มอเตอร์, ปรับลดความเร็วมอเตอร์(0-50Hz or 0-100%), ปรับทิศทางหมุนซ้าย ขวาของมอเตอร์ (Forward -Reverse), และมีบางรุ่น ใช้ควบคุมแรงดันน้ำของปั๊มน้ำ(AC 3 Phase) ได้ด้วยระบบ PID Controller เป็นต้น สามารถปรับตั้งค่า ประยุกต์การใช้งานได้หลากหลาย เชื่อมต่อข้อมูลเพื่อควบคุมความเร็ว และทิศทางผ่าน PLC หรืออุปกรณ์อื่นๆ

รูปตัวอย่าง Induction Motor 3Phase

                การเลือกใช้งาน Inverter เบื้องต้น คือดูที่ Name Plate มอเตอร์ หรือปั๊มน้ำว่ารับไฟฟ้า 3Phase หรือไม่ ต้องการแรงดันไฟฟ้าเท่าไหร่ และกินกำลังไฟฟ้ากี่ kW.


ยกตัวอย่างจาก รูปตัวอย่าง Name Plate เป็น Induction Motor 3 phase แรงดันไฟฟ้า 220V ,380V ,415V กำลังไฟฟ้า 0.75kW.(1HP.)

รูปตัวอย่าง Name Plate Induction Motor 3Phase

                จะเห็นได้ว่ามีแรงดันไฟฟ้าให้ได้เลือกใช้ถึง 3 ตัว ถ้าหน้างานที่ มีไฟ 3Phase ให้เลือก Inverter เป็น 380V  แต่ถ้าหน้างานเป็นไฟฟ้า Single Phase ให้เลือกรุ่น 220V  และเลือกกำลังไฟฟ้าให้เท่ากับหรือสูงกว่าตัวมอเตอร์ คือ 0.75 kW.    เท่านี้เราก็สามารถเลือกใช้งาน Inverter ได้อย่างเหมาะสมกันแล้ว ครั้งหน้าเราจะพูดถึงประโยชน์ของการใช้งานต่างๆ กันครับไว้พบกันใหม่ สวัสดีครับ

                ทางบริษัท E-Power Service ของเราเป็นตัวแทนจำหน่าย พร้อมให้บริการ ดูแลให้คำปรึกษา แนะนำการใช้งาน Inverter (VFD)

XINJE VH5 series และVH6 series

รายละเอียด Xinje Inverter VH5

SAJ VM1000B series

รายละเอียด SAJ VM1000B Inverter

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ระบบควบคุมระบบการเปิดปิด ประตูระบายน้ำ
ทดสอบและส่งงาน ระบบควบคุมระบบการเปิดปิด ประตูระบายน้ำ เพื่อรักษาระดับน้ำระบบชลประทาน พร้อมสอนฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ โดยสามารถมอนิเตอร์ , ควบคุมผ่าน Cloud SCADA Haiwell อยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน หรือ Smart Drive ต่างๆ
10 May 2024
IoT VS IIoT
7 May 2024
ทำความรู้จัก Codesys
Codesys software IDE เป็นที่แพร่หลายมากในยุโรป โดยข้อมูลจาก website codesys ที่ระบุว่ามีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 1000 device (Several million CODESYS-compatible devices and approximately 1,000 different device types from over 500 manufacturers make CODESYS the leading manufacturer-independent IEC 61131-3 automation
18 Apr 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy